รู้จักมาตรฐาน
See all topics

Search รู้จักมาตรฐาน

Any of the words:
Country:
Standard:
Industry:

ISO 39001: 2012

1. ชื่อมาตรฐาน
(ภาษาอังกฤษ) ISO 39001: 2012 Road traffic safety (RTS) management systems - Requirements with guidance for use

2. การประกาศใช้
ISO : 1 October 2012

3. หน่วยงานเจ้าของมาตรฐาน
ISO : International Organization for Standardization (TC 241 Road traffic safety management systems)

4. ประเภทมาตรฐาน
ISO 39001 เป็นมาตรฐานระบบการจัดการ สามารถขอการรับรองจากหน่วยรับรองระบบ (Certification Body) ที่ให้บริการได้

5. ขอบเขตและการประยุกต์ใช้
ISO 39001 เป็นมาตรฐานสากลที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับองค์กรทุกประเภท ทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นภาคการผลิต ภาคการบริการ และหน่วยงานภาครัฐ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกิจการที่มีการใช้ยานพาหนะส่งสินค้า วัตถุดิบ เอกสาร หรือพนักงาน)

6. ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำมาตรฐานไปใช้
ช่วยให้องค์กรที่มีระบบการจัดการจราจรที่ปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงและการเกิดอุบัติเหตุจากการจราจรบนถนน ที่มีผลก่อให้เกิดการบาดเจ็บที่ร้ายแรงและเสียชีวิตต่อพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง  รวมถึง

  • ลดค่าใช้จ่ายและความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนถนน
  • ลดและควบคุมความเสี่ยงอันตรายจากการใช้ถนน
  • เป็นการเตรียมความพร้อมรับมือจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบและความสูญเสีย
  • เป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
7. สาระสำคัญของมาตรฐาน
ISO 39001 ซึ่งกล่าวถึงการจัดการระบบความปลอดภัยบนท้องถนน (Road traffic safety management systems: RTSMS) ระบุข้อกำหนดเพื่อให้องค์กรมีการกำหนดนโยบาย วัตถุประสงค์และนำไปปฏิบัติ โดยสอดคล้องกับกฎหมายและข้อกำหนดอื่นๆ ที่องค์กรรับไปปฏิบัติ ประกอบด้วย
  • การทำความเข้าใจต่อบริบทขององค์กร ได้แก่ ปัจจัยภายในและภายนอกองค์กรที่มีผลต่อ RTSMS ความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การกำหนดขอบข่ายของ RTSMS และการดำเนินการตาม RTSMS
  • ภาวะผู้นำ กล่าวถึง บทบาทหน้าที่ของผู้นำและการแสดงความมุ่งมั่น นโยบาย การกำหนดบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ และอำนาจหน้าที่
  • การวางแผน กล่าวถึง การจัดทำแผนการดำเนินงาน โดยต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของ RTSMS และเผยแพร่ การชี้บ่งความเสี่ยงและโอกาส และความสอดคล้องกับมาตรฐานอื่นๆ การชี้บ่งความเสี่ยง การกำหนดวัตถุประสงค์และแผนงานจัดการความเสี่ยง
  • การสนับสนุน กล่าวถึง ความร่วมมือในองค์กรในแต่ระดับและส่วนที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสีย การจัดสรรทรัพยากร การกำหนดความสามารถที่จำเป็นของบุคลากรที่รับผิดชอบ และมั่นใจว่าบุคลากรเหล่านั้นมีความสามารถเพียงพอ  การสร้างความตระหนักให้แก่คนในองค์กร การสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร การกำหนดเอกสารที่จำเป็น การควบคุม และจัดเก็บ
  • การปฏิบัติ กล่าวถึง การปฏิบัติตามแผน และการตอบสนองและการเตรียมความพร้อมต่อเหตุฉุกเฉิน
  • การประเมินผล กล่าวถึง การติดตาม วัด วิเคราะห์ และประเมินผล การสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น การตรวจติดตามภายใน การทบทวนของฝ่ายบริหาร
  • การปรับปรุง กล่าวถึง การดำเนินการต่อความไม่สอดคล้องหรือการแก้ไขความไม่สอดคล้อง และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
8. แหล่งข้อมูลอ้างอิง ปรับปรุงข้อมูลเมื่อเดือนมีนาคม 2556