Search มาตรฐานและกฎระเบียบ

ISO 22458:2022 Consumer vulnerability — Requirements and guidelines for the design and delivery of inclusive service

ประเทศเกี่ยวข้อง
สหภาพยุโรป,สหรัฐอเมริกา,อื่นๆ
สาขาอุตสาหกรรมสินค้า
อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภค บริโภค
วันที่บังคับใช้
2022-04-05
มาตรฐานประเภท
สมัครใจ
ขอบข่าย

บริการสำหรับผู้บริโภค

สรุปรายละเอียดสำคัญ

มาตรฐานฉบับนี้ระบุข้อกำหนดและแนวทางปฏิบัติสำหรับองค์กรในการออกแบบและให้บริการที่ยุติธรรม ยืดหยุ่น และครอบคลุม ซึ่งจะเพิ่มผลลัพธ์ในเชิงบวกสำหรับผู้บริโภคในสถานการณ์ที่เปราะบางและลดความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ครอบคลุมถึงวัฒนธรรมองค์กรและกลยุทธ์ การออกแบบที่ครอบคลุม และวิธีการระบุและตอบสนองต่อจุดอ่อนของผู้บริโภค

ใช้ได้กับองค์กรใดๆ ที่ให้บริการ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบริการ แก่ผู้บริโภค โดยไม่คำนึงถึงสถานที่หรือขนาด
หมายเหตุ 1 คำว่า “บริการ” หมายถึงบริการใด ๆ ที่มอบให้แก่ผู้บริโภคทางออนไลน์หรือออฟไลน์ ภาคบริการอาจรวมถึง ตัวอย่างเช่น การดูแลสุขภาพ การพักผ่อนและความบันเทิง การค้าปลีก พลังงาน การสื่อสาร บริการทางการเงิน การเดินทางและการท่องเที่ยว บริการดิจิทัล อาชีพและการค้า
หมายเหตุ 2 ผู้ให้บริการอาจรวมถึงองค์กรภาครัฐหรือเอกชน องค์กรการกุศล หน่วยงานราชการ หน่วยงานท้องถิ่นทุกขนาด
หมายเหตุ 3 อาจเป็นเรื่องที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผล ในบางกรณี สำหรับผู้ให้บริการที่ครอบคลุมในการจำกัดการเข้าถึงสำหรับบุคคลภายนอกกลุ่มเป้าหมายขององค์กร โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อปกป้องผู้บริโภคและป้องกันอันตราย ตัวอย่างเช่น การป้องกันไม่ให้เด็กเข้าถึงเว็บไซต์การพนันออนไลน์

แหล่งข้อมูล
https://www.iso.org/standard/73261.html