วิจัยตลาดอย่างแม่นยำด้วย ISO 20252

Share

การวิจัยตลาดเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญมากสำหรับธุรกิจ โดยพื้นฐานแล้ว การวิจัยตลาดคือการทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาซึ่งมีส่วนช่วยในการตัดสินใจแก้ไขปัญหา พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ หรือสร้างโอกาสทางการตลาด  แต่หากผลการวิจัยตลาดไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลและวิธีการวิจัยที่ถูกต้องแล้ว ก็จะนำไปสู่การใช้ข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ และเกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้

ไอเอสโอตระหนักถึงความสำคัญและความซับซ้อนของการวิจัยตลาด  จึงได้พัฒนามาตรฐาน ISO 20252, Market, opinion and social research, including insights and data analytics — Vocabulary and service requirements ขึ้นมาเพื่อจัดเตรียมแนวทางที่มีโครงสร้างเพื่อดำเนินการตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์ไปจนถึงวิธีการสุ่มตัวอย่างและเทคนิคการรวบรวมข้อมูลทุกแง่มุมซึ่งมีการอธิบายอย่างระมัดระวังเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ทำให้สามารถขับเคลื่อนการตัดสินใจได้ด้วยข้อมูลอย่างมีประสิทธิผล

มาตรฐาน ISO 20252, Market, opinion and social research, including insights and data analytics – Vocabulary and service requirements เป็นข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับวิธีการศึกษาวิจัยตลาดที่มีการวางแผน การปฏิบัติ การแนะนำ และการรายงานต่อลูกค้าซึ่งจะช่วยให้เกิดความโปร่งใสและมีความคงเส้นคงวาในการทำการสำรวจและสร้างความมั่นใจในผลของการวิจัย

ลักษณะเด่นประการหนึ่งของมาตรฐาน ISO 20252 คือการเน้นที่วิธีการสุ่มตัวอย่างซึ่งมีผลต่อความถูกต้องแม่นยำของผลการวิจัย โดยมีการสรุปแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าตัวอย่างสามารถเป็นตัวแทนของข้อมูล และด้วยการใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างที่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์เท่านั้น  ผู้ปฏิบัติงานจึงจะสามารถลดอคติและได้ข้อมูลที่สะท้อนถึงความหลากหลายของความคิดเห็นและพลวัตทางสังคมอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ เทคนิคการตีความข้อมูลที่มีประสิทธิภาพจากการดึงข้อมูลเชิงลึกที่มีความหมายทางสังคม ไม่ว่าจะผ่านอัลกอริธึมการวิเคราะห์ความรู้สึก การวิเคราะห์เครือข่ายของการโต้ตอบออนไลน์ หรือการเข้ารหัสข้อมูลเชิงคุณภาพ มาตรฐานดังกล่าวสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานใช้วิธีการที่เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปปฏิบัติได้เกี่ยวกับพฤติกรรมและแนวโน้มของผู้บริโภค

มาตรฐาน ISO 20252 ยังสนับสนุนนวัตกรรมในการนำวิธีการวิจัยไปใช้ในยุคที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วอีกด้วย  วิธีการเดิม ๆ เพียงอย่างเดียว (เช่น แบบสอบถาม การสนทนากลุ่มหรือ Focus group) ไม่เพียงพอที่จะรับรู้ถึงความซับซ้อนของตลาดสมัยใหม่ได้ซึ่งมาตรฐานนี้ช่วยให้มีการนำเครื่องมือและเทคนิคที่ล้ำสมัยมาใช้ นับตั้งแต่การวิเคราะห์ขั้นสูงไปจนถึงอัลกอริธึมการเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์ เพื่อดึงข้อมูลเชิงลึกออกมาจากข้อมูลที่มีอยู่มากมายนั่นเอง

องค์กรใดควรนำ ISO 20252 ไปใช้
บริษัทที่ทำการวิจัยตลาด บริษัทที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล บริษัทที่ปรึกษา องค์กรที่ต้องใช้ข้อมูลที่มีคุณภาพสูงและมีความน่าเชื่อถือ รวมทั้งองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยตลาดซึ่งต้องการปรับปรุงการวิจัยอย่างต่อเนื่อง

ประโยชน์ของ ISO 20252
1. เพิ่มความแม่นยำของข้อมูลจากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำ ทำให้สามารถลดข้อผิดพลาดและความเอนเอียงในผลการวิจัยตลาด
2. มีการตัดสินใจที่ดีขึ้นจากการได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ครบถ้วน เชื่อถือได้เกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคดีขึ้นอันนำไปสู่กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการตัดสินใจที่ดีขึ้น
3. มีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทำให้สามารถปรับแต่งผลิตภัณฑ์ และบริการให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. เพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุน โดยเทคนิคการสุ่มตัวอย่างที่ได้รับการปรับปรุงและกระบวนการวิจัยที่มีประสิทธิภาพทำให้องค์กรสามารถลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยตลาดไปพร้อม ๆ กับการเพิ่มมูลค่าของข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับ
5. ส่งเสริมวัฒนธรรมของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง  ทำให้มีการตรวจสอบและปรับปรุงกระบวนการวิจัยตลาดให้สอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

ขุดขุมทรัพย์ข้อมูลผู้บริโภคด้วย ISO 20252
ISO 20252 เป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าสำหรับองค์กรที่ต้องการประสานพลังของข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและแนวโน้มของผู้บริโภคที่สามารถนำไปปรับได้เป็นอย่างดีจากการรวบรวมและตีความข้อมูลทางสังคมในลักษณะที่มีความรับผิดชอบและเป็นระบบ และมาตรฐานนี้ยังสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาชุดตัวชี้วัดที่ครอบคลุมซึ่งให้มุมมองแบบองค์รวมของประสิทธิภาพในทุกด้าน ตลอดจนสามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมและความได้เปรียบทางการแข่งขันได้ในโลกที่พึ่งพาดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นเช่นทุกวันนี้

สำหรับท่านที่สนใจองค์ความรู้หรือบริการด้านการรับรองระบบการจัดการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายรับรองระบบ โทรศัพท์ 026171723 – 36  หรือ Email: SCD@masci.or.th

ที่มา:

1. https://www.linkedin.com/pulse/iso-20252-implementation-series-structure-know-how-plus-9ppde/
2.
https://www.iso.org/obp/ui/#iso:std:iso:20252:ed-3:v1:en

 632 ผู้เข้าชมทั้งหมด