เลือกหน่วยรับรองอย่างไรให้ถูกใจองค์กร

Share

เมื่อธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ จัดทำระบบการจัดการต่าง ๆ เสร็จแล้วมาถึงขั้นตอนขอรับการรับรองจากหน่วยรับรองหรือ CB (Certification Body) ก็มักมีคำถามว่าแล้วจะเลือกขอรับการรับรองจาก CB ใดดี มีเกณฑ์อะไรในการตัดสินใจบ้าง แต่ก่อนที่จะกล่าวถึงเกณฑ์ในการเลือก CB  มีข้อแนะนำว่าท่านสามารถเตรียมหาข้อมูลของหน่วยรับรองตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ทำระบบเสร็จเรียบร้อยแล้วเพื่อให้ทีมงานของท่านมีเวลาเตรียมตัวขอรับการรับรองมากขึ้น

ในการเลือก CB เพื่อสร้างคุณค่าให้กับองค์กรมากกว่าเพียงแค่การได้ใบรับรองนั้น  มีเกณฑ์ 5 ประการที่ท่านสามารถนำไปพิจารณาดังต่อไปนี้

  1. คุณภาพ องค์กรส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการเพียงใบรับรองอย่างเดียวเท่านั้น  แต่ยังมีความคาดหวังว่าจะได้รับการส่งมอบคุณค่าเพิ่มจากการตรวจประเมินด้วย  ซึ่งจะทำให้มีการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องไปพร้อม ๆ กับอำนวยความสะดวกทางการค้าด้วย ซึ่ง CB ที่มีคุณภาพสามารถทำเช่นนั้นได้ จึงได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าและเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับระหว่างประเทศ
  2. ความน่าเชื่อถือ การได้รับการรับรองระบบงาน (Accreditation) ของ CB แสดงถึงความเชื่อถือได้เนื่องจากมีการทำงานที่มีความโปร่งใส เป็นกลาง และสามารถตรวจสอบได้ซึ่งเรื่องเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจประเมินตามเกณฑ์สากลจากหน่วยรับรองระบบงานมาแล้ว
  3. ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการให้บริการรับรองของ CB มีส่วนสำคัญในการตรวจประเมินและให้บริการอย่างมืออาชีพ  รวมทั้งสามารถให้ประโยชน์ที่มากกว่าการส่งมอบใน CAR (Corrective Action Request) และใบรับรอง นอกจากนี้ CB ที่มีประสบการณ์มายาวนานจะมีเครือข่ายพันธมิตรที่กว้างขวาง สามารถขยายความร่วมมือไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
  4. ราคาที่สอดคล้องกับคุณภาพ ราคาเป็นเพียงหนึ่งในหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการเลือกเท่านั้น  เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าราคามีผลต่อการเลือก CB  อย่างไรก็ตาม ราคาจะมีความเหมาะสม สอดคล้องกับคุณภาพที่ได้รับ  โดยในการดำเนินงานของ CB นั้น ต้องปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณและกระบวนการปฏิบัติงานของตนเอง  หากระบบการจัดการขององค์กรไม่เป็นไปตามมาตรฐานนั้น ๆ ผู้ตรวจประเมินก็จะยกประเด็นความไม่สอดคล้องหรือ NC (Non-Conformity) ขึ้นมา ทำให้สามารถสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับระบบการจัดการขององค์กรได้ องค์กรจึงควรพิจารณาตรวจสอบและเลือกหน่วยรับรองที่สามารถส่งมอบบริการและคุณค่าที่องค์กรต้องการอย่างแท้จริง
  5. บริการเสริม CB หลายแห่งมีบริการเสริมสำหรับลูกค้าในด้านต่าง ๆ เช่น การตรวจประเมินรวมระบบ การฝึกอบรม การวิเคราะห์ gap การขอทุนสนับสนุนจากองค์กรอื่น การพัฒนามาตรฐานเฉพาะสำหรับองค์กร การบริการข้อมูลองค์ความรู้ ฯลฯ  ทำให้ผู้ขอรับรองระบบการจัดการได้รับประโยชน์มากกว่าการตรวจประเมินเพียงอย่างเดียว ซึ่งองค์กรสามารถสอบถามบริการต่าง ๆ ได้จาก CB

การพิจารณาเลือก CB อย่างรอบคอบจากเกณฑ์ทั้ง 5 ประการดังกล่าว ได้แก่ คุณภาพ ความน่าเชื่อถือ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ราคาที่สอดคล้องกับคุณภาพ  และบริการเพิ่มเติม จะทำให้องค์กรสามารถเลือก CB ที่เพิ่มมูลค่าหรือให้ประโยชน์กับองค์กรได้อีกมากมาย

หากเปรียบนักท่องเที่ยวปีนเขาเสมือนหนึ่งองค์กรที่ขอรับการรับรอง เรื่องสำคัญของนักท่องเที่ยวก็คือการเลือกไกด์นำทางที่สามารถพานักท่องเที่ยวไต่ไปถึงยอดเขาได้อย่างปลอดภัย และยังช่วยแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับภูมิประเทศหรือพัฒนาทักษะการปีนเขาอีกด้วย เช่นเดียวกับการเลือก CB ที่ไม่ใช่แค่ออกใบรับรองให้เท่านั้น แต่การเลือก CB ที่ดีจะช่วยให้องค์กรได้รับประโยชน์ซึ่งเป็นคุณค่าเพิ่มแล้วสามารถขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายของการทำงานโดยมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และมีพันธมิตรที่เชื่อถือได้บนเส้นทางสู่ความสำเร็จขององค์กรด้วย

หากสนใจองค์ความรู้หรือบริการรับรองระบบการจัดการอื่น ๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายรับรองระบบ โทรศัพท์ 026171723 – 36  หรือ Email: SCD@masci.or.th

ที่มา: https://www.masci.or.th/

 365 ผู้เข้าชมทั้งหมด