ก้าวเป็นผู้นำตลาดด้วยมาตรฐานไอเอสโอ

Share

จากแนวโน้มเชิงบวกของตลาดการรับรองมาตรฐานไอเอสโอทั่วโลกในปี 2567 นี้  พบว่าธุรกิจและองค์กรมีโอกาสที่ดีในการใช้ประโยชน์จากความต้องการการรับรองมาตรฐานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่เป็นผู้นำตลาดในสาขาที่กำลังขยายตัวได้ ซึ่งบริษัทและองค์กรจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถของบุคลากรให้มีความเข้มแข็งขึ้นในด้านต่างๆ ตามที่สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) รายงานไว้

จากรายงาน WEF พบว่าความสามารถซึ่งเป็นทักษะที่เป็นที่ต้องการ 3 อันดับแรกในปี 2568 ได้แก่ การคิดเชิงวิเคราะห์และนวัตกรรม การเรียนรู้เชิงรุก และการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน ซึ่งเหมาะสมและสอดคล้องกับการทำงานที่ต้องมีมาตรฐานไอเอสโอ รวมทั้งในกระบวนการรับรองมาตรฐานด้วย

สำหรับทักษะอันดับแรก คือ การคิดเชิงวิเคราะห์และนวัตกรรม  จะเห็นได้ว่าธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากทักษะการวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงกระบวนการให้เป็นไปตามมาตรฐานไอเอสโอหรือบรรลุการปฏิบัติตามข้อกำหนดรวมทั้งแนวปฏิบัติที่ดี รวมทั้งการพัฒนากระบวนการ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการเพื่อนำไปสู่นวัตกรรมหรือปรับเปลี่ยนบางอย่างให้ดีขึ้นในองค์กร และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

ส่วนทักษะอันดับที่สองคือ การเรียนรู้ในเชิงรุก  ซึ่งหมายความว่าทักษะการเรียนรู้เชิงรุกจะช่วยให้องค์กรและธุรกิจสามารถเรียนรู้และปรับแนวทางได้อย่างต่อเนื่อง เช่น การติดตามมาตรฐานไอเอสโอใหม่ล่าสุด รวมถึงแนวปฏิบัติที่ดีซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จในการขอรับการรับรอง

สำหรับทักษะอันดับที่สามคือ การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน เรามักจะพบว่ากระบวนการรับรองตามมาตรฐานไอเอสโอ เกี่ยวข้องกับการก้าวข้ามความท้าทายหรือเป้าหมายที่อาจดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ยาก  แต่ทักษะการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนจะช่วยให้เกิดการกำหนดกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิผล

ด้วยการพัฒนาทักษะที่เป็นที่ต้องการดังกล่าว องค์กรและธุรกิจสามารถกำหนดตำแหน่งของตนเองไม่เพียงแต่เพื่อให้บรรลุการขอรับรองตามมาตรฐานไอเอสโอเท่านั้น แต่ยังมีเป้าหมายเพื่อการเติบโตในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และภาพรวมของตลาดก็มีความผันผวน การที่องค์กรและธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากทักษะและความสามารถดังกล่าวจึงมีส่วนอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในระยะยาว

การเข้าร่วมในกลุ่มธุรกิจและองค์กรที่กำลังเติบโตและประสบความสำเร็จจากการใช้ประโยชน์ของมาตรฐานไอเอสโอทำให้สามารถบรรลุความเป็นผู้นำตลาดได้  และการลงทุนในการพัฒนาทักษะที่สำคัญก็ส่งเสริมศักยภาพสำหรับการเติบโตในระยะยาวด้วย ในขณะที่ตลาดโลกมีความต้องการคุณภาพและมาตรฐานไอเอสโอก็มีแนวทางที่ชัดเจนในการบรรลุเป้าหมายนี้ การนำมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลไปใช้จึงช่วยให้องค์กรและธุรกิจมีความได้เปรียบทางการแข่งขัน สามารถเพิ่มชื่อเสียง เพิ่มคุณค่า และดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรฐานระบบการจัดการของไอเอสโอ การที่องค์กรและธุรกิจจะประสบความสำเร็จในเบื้องต้นจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารและต้องมีความมุ่งมั่นของผู้นำ การชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการนำมาตรฐานไปใช้และได้รับการรับรอง และการจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นซึ่งจะทำให้ผู้บริหารระดับสูงสามารถส่งเสริมวัฒนธรรมด้านคุณภาพและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี

ท่านที่สนใจความรู้หรือบริการเกี่ยวกับมาตรฐานระบบการจัดการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายรับรองระบบ โทรศัพท์ 026171723 – 36  หรือ Email: SCD@masci.or.th 

ที่มา: 

1. https://www.indeed.com/career-advice/career-development/future-skills
2.
https://shorturl.at/uHXZ3

 1,028 ผู้เข้าชมทั้งหมด