“ดร.ซอง ฮวาน โช” ไขข้อข้องใจงานด้านมาตรฐานสากล

Share

ดร. ซอง ฮวาน โช ในฐานะประธานไอเอสโอคนใหม่ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นเดือนมกราคม 2567 (ค.ศ.2024) มีความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลายและยาวนานรวมทั้งในฐานะประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Hyundai Mobis ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 (ค.ศ.2020)  ก่อนหน้านี้ เขาดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารหน่วยธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ของบริษัทที่รับผิดชอบทุกด้านของการพัฒนานับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ ไปจนถึงการลงทุน

ไอเอสโอได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ ดร.ซอง ฮวาน โช เกี่ยวกับงานด้านมาตรฐานสากลทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตดังต่อไปนี้

ถาม: ด้วยภูมิหลังของท่านประธานไอเอสโอในฐานะวิศวกร ทำให้อยากทราบถึงทัศนคติของท่านเกี่ยวกับมาตรฐานว่ามีพัฒนาการเป็นอย่างไรบ้าง
ตอบ: ตอนที่ผมยังเป็นวิศวกรในช่วงวัยเริ่มทำงาน  ผมคิดว่ามาตรฐานเป็นเพียงข้อกำหนดทางเทคนิคเท่านั้น หลังจากนั้น ในฐานะประธานของ Hyndai America Technical Center ผมเริ่มตระหนักว่ามาตรฐานปรากฏขึ้นบ่อยมากขึ้นอยู่ในกระบวนการวิจัย การทดสอบ และการรับรองนั่นเอง ต่อมาในฐานะรองหัวหน้าแผนกวิจัยและพัฒนาของสถาบันวิจัย Hyndai Namyang ผมเริ่มตระหนักถึงแนวคิดของสิทธิบัตรด้านมาตรฐาน

ล่าสุด ผมมีความเห็นว่า “มาตรฐาน” ไม่สามารถแยกออกจากชีวิตประจำวันของเราได้ มาตรฐานยังครอบคลุมไปถึงเรื่อง ESG, การเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัล   เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน  การออกกฎหมาย รวมทั้งภาคประชาสังคมด้วย

ถาม: ท่านมีความเห็นถึงการขยายผลกระทบระดับโลกของไอเอสโออย่างไรบ้าง โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา

ตอบ: เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของมาตรฐานไอเอสโอที่สามารถนำไปใช้ได้ทุกที่ ตอบสนองความต้องการระดับโลกและทุกเสียงที่ได้ยิน เราจำเป็นต้องทำให้ประเทศกำลังพัฒนาได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการกำหนดมาตรฐาน  ซึ่งไอเอสโอได้นำเสนอความคิดริเริ่มในการเสริมสร้างขีดความสามารถผ่าน “แผนปฏิบัติการสำหรับประเทศกำลังพัฒนา” เพื่อให้ประเทศสมาชิกและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการพัฒนามาตรฐานไอเอสโอ และเพื่อให้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการใช้งานนั้นเอง

นอกจากนี้ ต้องมีการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตร และการแบ่งปันความรู้แบบ peer-to-peer โดยใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเพื่อให้มั่นใจว่าประเทศกำลังพัฒนาบรรลุศักยภาพสูงสุดของตนเอง

ในการนี้ เราจำเป็นต้องเพิ่มการมีส่วนร่วมในงานนี้เพื่อให้มาตรฐานมีความเกี่ยวข้องในระดับโลก และสามารถเป้าหมายด้านการมาตรฐานที่สมดุล ครอบคลุม และยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งในระหว่างที่ผมดำรงตำแหน่งประธานไอเอสโอ ผมจะต้องลงทุนในแผนปฏิบัติการมากขึ้น และรับฟังประเทศสมาชิกในบริบทนี้ด้วย

ถาม: ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว เช่นเอไอหรือปัญญาประดิษฐ  ไอเอสโอสามารถดำเนินการในขั้นตอนใดเพื่อให้มีความเกี่ยวข้องและปรับตัวได้

ตอบ: ในฐานะองค์กรมาตรฐานชั้นนำของโลก  ไอเอสโอจำเป็นต้องก้าวให้ทันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีโดยการทำงานร่วมกันร่วมกับผู้มีบทบาทที่เกี่ยวข้อง โดยไอเอสโอสามารถรักษาความร่วมมืออยู่เสมอกับองค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานกำกับดูแล ผู้กำหนดนโยบาย และผู้ใช้ปลายทาง รวมถึงองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่  ซึ่งด้วยความร่วมมือระหว่างไอเอสโอกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านั้นจะช่วยเพิ่มความสามารถและสร้างความเป็นสากลในรูปแบบของมาตรฐานได้

ความพยายามของไอเอสโอนี้จะช่วยส่งเสริมความไว้วางใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ และการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ถาม: อะไรคือความหวังและแรงบันดาลใจในการดำรงตำแหน่งของท่าน และท่านอยากส่งมอบอะไรให้คนรุ่นหลัง

ตอบ: ในฐานะประธานไอเอสโอ สิ่งที่สำคัญที่สุดของผมคือการเพิ่มความเกี่ยวข้องระดับโลกของไอเอสโอในทุกภูมิภาคและทุกกลุ่มประชากร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ผมจะสำรวจวิธีการที่หลากหลายในการเป็นพันธมิตร ปกป้อง และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับเลขาธิการไอเอสโอและสมาชิกทั่วโลกของเราเพื่อสร้างโลกที่ดียิ่งขึ้น และผมจะปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ไอเอสโอ 2030 (ISO Strategy 2030) อย่างใกล้ชิดเพื่อบรรลุอนาคตที่ยั่งยืนของคนทั่วโลกต่อไป

ที่มา: 1. https://www.semiconkorea.org/ko/node/5756
2.
https://www.iso.org/contents/news/2024/01/message-from-iso-president-2024.html

 1,206 ผู้เข้าชมทั้งหมด