ทำไม “มาตรฐานไอเอสโอ” จึงเป็นมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกยอมรับ

Share

โดยทั่วไปแล้ว  เอกสารที่มีการจัดทำเป็น “มาตรฐาน” จะมีการกำหนดสิ่งที่ดีเยี่ยมโดยกำหนดสิ่งที่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบอย่างสม่ำเสมอสำหรับธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ  สามารถสร้างความไว้วางใจ และกำหนดทางเลือกของสินค้าหรือบริการได้ง่ายขึ้น  และที่สำคัญคือ มาตรฐานไอเอสโอมีส่วนสำคัญในการทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และดีขึ้น

ไอเอสโอชวนทุกคนดื่มด่ำไปกับโลกแห่งคุณภาพและความสม่ำเสมอด้วยการจินตนาการว่าทำไมมาตรฐานไอเอสโอจึงเป็นมาตรฐานสากลที่องค์กรและผู้คนทั่วโลกให้การยอมรับอย่างไม่มีข้อสงสัย

ดังที่กล่าวมาแล้วว่ามาตรฐานไอเอสโอมีส่วนสำคัญในการทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และดีขึ้น โดยมาตรฐานนั้น อาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างผลิตภัณฑ์ การจัดการกระบวนการ การส่งมอบบริการ หรือการจัดหาวัสดุ ซึ่งมาตรฐานแต่ละฉบับนั้นครอบคลุมกิจกรรมต่างๆ มากมาย

นอกจากนี้ มาตรฐานไอเอสโอยังเกิดจากภูมิปัญญาของกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาซึ่งได้นำความรู้เฉพาะด้านของตนเองมาพิจารณาประกอบกับความต้องการและประเด็นต่าง ๆ ของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในมาตรฐานสาขานั้นเพื่อพัฒนาหรือกำหนดมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ซื้อ ลูกค้า สมาคมการค้า ผู้ใช้งาน หรือหน่วยงานกำกับดูแลก็ตาม จึงทำให้เรามั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์และบริการด้านนั้น ๆ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง และไอเอสโอยังทำการปรับปรุงมาตรฐานให้มีความทันสมัยอย่างสม่ำเสมอด้วย

มาตรฐานที่เรานำไปใช้อยู่ทุกวันนี้จึงมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย  เชื่อถือได้ และมีคุณภาพสูง และธุรกิจต่างๆ สามารถนำหลักปฏิบัติที่ยั่งยืนและมีจริยธรรมที่อยู่ในมาตรฐานสากลไปใช้งานได้  ตัวอย่างเช่น

  • ISO 9001 มาตรฐานระบบการการจัดการคุณภาพ ช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและผลิตภัณฑ์ประสบความสำเร็จได้มากขึ้น
  • ISO 14001 มาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดของเสีย และมีความยั่งยืนมากขึ้น
  • ISO 45001 มาตรฐานระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ช่วยลดและควบคุมการเสี่ยงภัย หรืออุบัติเหตุในการทำงาน
  • ISO 50001 มาตรฐานระบบการจัดการพลังงาน ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
  • ISO 22000 มาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ตลอดทั้งห่วงโซ่อาหาร และช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยของอาหาร
  • ISO/IEC 27001 มาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยด้านสารสนเทศ ช่วยลดความเสี่ยงจากการละเมิดด้านข้อมูล ปกป้องข้อมูลให้มีความมั่นคงปลอดภัย ป้องกันภัยคุกคามและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ในโลกที่ทุกองค์กรแสวงหาความเป็นเลิศ มาตรฐานไอเอสโอคือสัญลักษณ์แห่งคุณภาพ นวัตกรรม  และความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่เพื่อความก้าวหน้า การปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลไม่เพียงแต่ยกระดับองค์กรเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยกำหนดอนาคตที่มีความปลอดภัย ก้าวหน้า และมีความยั่งยืนสำหรับทุกคนทั่วโลกอีกด้วย

เริ่มต้นขอรับการรับรองตามมาตรฐานไอเอสโอตั้งแต่วันนี้ แล้วค้นพบพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานที่ให้ธุรกิจ และองค์กรโดดเด่นในฐานะผู้นำด้านคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม  สร้างอนาคตร่วมกันด้วยมาตรฐานไอเอสโอที่ดำรงอยู่ในวิถีชีวิตของทุกคน

สำหรับท่านที่สนใจความรู้หรือบริการรับรองระบบจัดการของ MASCI สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายรับรองระบบ โทรศัพท์ 026171723 – 36  หรือ Email: SCD@masci.or.th 

ที่มา: https://www.iso.org/home.html

 1,055 ผู้เข้าชมทั้งหมด