พลังของข้อมูลกับการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวสู่ความสำเร็จ

Share

ในสภาพแวดล้อมการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุค Big data เช่นในปัจจุบัน การดำเนินธุรกิจต้องตัดสินใจอย่างเฉียบคมด้วยข้อมูลที่มีความแม่นยำ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อต้องการปรับปรุงนวัตกรรมเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จดังเช่นหลายองค์กร มีแนวทางขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลที่มีการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและเรียลไทม์ซึ่งสามารถสร้างได้ด้วยเครื่องมือการจัดการคุณภาพข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

การมีข้อมูลที่มีคุณภาพและแม่นยำยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และสร้างประสบการณ์ที่ดีหรือประสบการณ์เฉพาะบุคคลให้กับลูกค้าได้อีกด้วย  ซันดีป เตลู ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจดิจิทัล ได้สรุปกลยุทธ์สำคัญ 5 ประการในการใช้ประโยชน์จากข้อมูล และยกตัวอย่างบริษัทที่ประสบความสำเร็จใช้ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวสู่อนาคต ดังต่อไปนี้

  1. สร้างวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ขั้นตอนแรกในการปลดล็อกพลังของข้อมูลคือการสร้างวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลภายในองค์กรซึ่งหมายถึงการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่พนักงานทุกระดับเข้าใจถึงคุณค่าของข้อมูล และได้รับมอบอำนาจให้ใช้ข้อมูลในกระบวนการตัดสินใจในแต่ละวัน  ตัวอย่างเช่น Amazon สร้างวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลโดยการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาล ตั้งแต่การซื้อของลูกค้าไปจนถึงสินค้าคงคลังในคลังสินค้า เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและประสบการณ์ของลูกค้า แนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนี้ช่วยให้ Amazon กลายเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในโลก

  1. ลงทุนในเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม

การมีเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจในการรวบรวม จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการลงทุนในโซลูชันการจัดเก็บข้อมูล เครื่องมือวิเคราะห์ และอัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่องที่สามารถช่วยเปลี่ยนข้อมูลดิบให้เป็นข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้ ตัวอย่างเช่น โปรแกรมแนะนำของ Netflix ขับเคลื่อนโดยอัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่องขั้นสูงที่วิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบของผู้ใช้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ Netflix จึงสามารถสร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้แต่ละคน ขับเคลื่อนความพึงพอใจและการรักษาลูกค้าไว้ได้

  1. กำหนดเมตริกและ KPI ที่ชัดเจน

ในการใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อขับเคลื่อนความสำเร็จของธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างตัวชี้วัดที่ชัดเจนและตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก (KPI) ตัวชี้วัดเหล่านี้ควรสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจขององค์กรและมีวิธีที่สามารถวัดผลได้เพื่อติดตามความคืบหน้าและระบุว่าต้องปรับปรุงในเรื่องใดบ้าง  ตัวอย่างเช่น Starbucks วัดความสำเร็จของแอพมือถือโดยการติดตามตัวชี้วัด เช่น การดาวน์โหลดแอป ผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ และรายได้จากการสั่งซื้อทางมือถือ ซึ่งการมุ่งเน้นไปที่ KPI เหล่านี้ ทำให้ Starbucks สามารถปรับปรุงแอปและเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

  1. ทำงานร่วมกับทีมงานข้ามสายงาน

การตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลไม่ควรจะเก็บไว้แค่ภายในแผนกใดแผนกหนึ่งเท่านั้น  แต่จำเป็นต้องมีการสนับสนุนให้ทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องและสามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจได้ตัวอย่างเช่น  Airbnb ใช้ทีมงานข้ามสายงาน ผสมผสานความเชี่ยวชาญจากนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล วิศวกร และนักวิเคราะห์ธุรกิจ เพื่อรับมือกับความท้าทายที่ซับซ้อน เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพราคาและการตรวจจับการฉ้อโกง แนวทางการทำงานร่วมกันนี้ช่วยให้ Airbnb สามารถตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลที่ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิผล

  1. ตรวจสอบและปรับแต่งกลยุทธ์ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

กลยุทธ์ข้อมูลที่ประสบความสำเร็จคือกลยุทธ์ที่พัฒนาไปตามกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป  ดังนั้น จึงควรตรวจสอบความคิดริเริ่มที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าองค์กรจะได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ และเตรียมพร้อมที่จะปรับกลยุทธ์ขององค์กรเมื่อมีข้อมูลเชิงลึกและโอกาสใหม่ ๆ เกิดขึ้น

การจัดการกับความซับซ้อนของข้อมูลในยุค Big Data นั้น จำเป็นต้องมีแนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลซึ่งจะทำให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนนวัตกรรม  เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และสร้างประสบการณ์ลูกค้าเฉพาะบุคคลได้ รวมทั้งส่งผลต่อความสำเร็จที่ยั่งยืนในท้ายที่สุด

สำหรับท่านที่สนใจความรู้หรือบริการเกี่ยวกับมาตรฐานระบบการจัดการวัตกรรม และเครื่องมือการจัดการคุณภาพข้อมูลของ MASCI สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายรับรองระบบ โทรศัพท์ 026171723 – 36  หรือ Email: SCD@masci.or.th

ที่มา: https://shorturl.asia/5VYtc

 1,490 ผู้เข้าชมทั้งหมด