5 คำถามสำคัญเกี่ยวกับ “มาตรฐาน ISO 7101”

Share

บทความ MASCIInnoversity เรื่อง แนะนำมาตรฐานใหม่ล่าสุด “การจัดการคุณภาพด้านการดูแลสุขภาพ” ได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของมาตรฐาน ISO 7101 ในการบรรลุวิสัยทัศน์ด้านสุขภาพและการดูแลสุขภาพซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือระดับโลกของอุตสาหกรรมการแพทย์ โดยที่มาตรฐานนี้เป็นมาตรฐานสากลฉบับแรกของโลกที่ไอเอสโอพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้อุตสาหกรรมด้านการดูแลสุขภาพนำไปใช้ในการจัดการคุณภาพอย่างเป็นระบบและยั่งยืนต่อไป

การที่ไอเอสโอได้พัฒนามาตรฐาน ISO 7101 ขึ้นมา ทำให้มีคำถามในประเด็นที่สำคัญ รวม 5 ข้อดังต่อไปนี้

  1. ไอเอสโอได้ออกแบบกและพัฒนามาตรฐาน ISO 7101 ขึ้นมาเพื่อใคร
  2. มาตรฐาน ISO 7101 มีการเน้นความท้าทายด้านการดูแลสุขภาพระดับโลกอย่างไร
  3. การนำมาตรฐาน ISO 7101 ไปใช้งานจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาสุขภาพอย่างไร
  4. มาตรฐาน ISO 7101 จะถูกนำมาใช้แทนที่ข้อบังคับทางกฎหมายขององค์กร หรือทำให้มีงานเอกสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่
  5. องค์กรสามารถแสดงความสอดคล้องกับมาตรฐาน ISO 7101 ได้อย่างไร และจะทำให้ได้รับประโยชน์อะไรในด้านชื่อเสียงองค์กร

ไอเอสโอมีคำตอบให้กับทุกคำถามดังต่อไปนี้  คำถามแรก ไอเอสโอได้ออกแบบกและพัฒนามาตรฐาน ISO 7101 ขึ้นมาเพื่อใคร   ไอเอสโอได้พัฒนามาตรฐานนี้ขึ้นมาโดยเน้นข้อกำหนดการจัดการคุณภาพด้านการดูแลสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายของมาตรฐานนี้จึงค่อนข้างกวางโดยรวมเอาระบบการดูแลสุขภาพขององค์กรหรือหน่วยงานทั้งหมดที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มคุณภาพของผลลัพธ์การส่งมอบและการดูแลสุขภาพ

คำถามข้อ 2  มาตรฐาน ISO 7101 มีการเน้นความท้าทายด้านการดูแลสุขภาพระดับโลกอย่างไร   มาตรฐานนี้ช่วยให้องค์กรจัดการกับความซับซ้อนของการดูแลสุขภาพ นับตั้งแต่ทรัพยากรที่จำกัด ประชากรสูงวัย ไปจนถึงการระบาดใหญ่ทั่วโลก เป็นต้น โดยเน้นถึงความจำเป็นในการดูแลสุขภาพอย่างทันท่วงที ปลอดภัย และคำนึงถึงผู้คนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งความเร่งด่วนของการปรับตัวอันเนื่องมาจากกระแสการดูแลสุขภาพแบบเรียลไทม์ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทั้งนี้มาตรฐาน ISO 7101 สามารถนำไปใช้กับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพที่หลากหลาย ตั้งแต่คลินิกขนาดเล็กไปจนถึงโรงพยาบาลขนาดใหญ่

คำถามข้อ 3  การนำมาตรฐาน ISO 7101 ไปใช้งานจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาสุขภาพอย่างไร
ประโยชน์ที่สำคัญคือ องค์กรสามารถส่งมอบการดูแลสุขภาพอย่างมีคุณภาพสูงด้วยวิธีการที่เป็นระบบและอยู่บนหลักฐานเชิงประจักษ์  นำไปสู่ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้น เพิ่มคุณภาพของการส่งมอบการดูแลสุขภาพและผลลัพธ์การดูแล   ส่งเสริมวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของคุณภาพเป็นอันดับแรก  ทำให้องค์กรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานรวมทั้งสร้างชื่อเสียงให้มีความแข็งแกร่งและขยายการเข้าถึงตลาด

คำถามข้อ 4 มาตรฐาน ISO 7101 จะถูกนำมาใช้แทนที่ข้อบังคับทางกฎหมายขององค์กร หรือทำให้มีงานเอกสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่   มาตรฐานสากลนี้ไม่ได้เข้ามาแทนที่ความรับผิดชอบด้านกฎหมาย ถึงแม้ว่ามาตรฐานนี้จะต้องมีเอกสารประกอบบางอย่าง แต่วัตถุประสงค์หลักคือการสร้างกระบวนการที่โปร่งใสซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ โดยไม่ทำให้เกิดงานด้านการบริหารจัดการที่มากจนเกินไป  

คำถามข้อสุดท้าย  องค์กรสามารถแสดงความสอดคล้องกับมาตรฐาน ISO 7101 ได้อย่างไร  เนื่องจากมาตรฐานสากลนี้มีข้อกำหนดที่ใช้ในการประเมินความสอดคล้อง องค์กรที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องกับมาตรฐานสากลจึงสามารถทำได้โดยตัดสินใจประกาศด้วยตนเองว่าได้ปฏิบัติตามมาตรฐานสากลฉบับนี้แล้ว หรือขอให้ฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสียในองค์กร เช่น ผู้ใช้บริการ หรือบุคคลภายนอกองค์กรให้ยืนยันความสอดคล้องตามมาตรฐาน หรือขอรับการรับรองหรือขึ้นทะเบียนระบบการจัดการคุณภาพการรักษาพยาบาลจากองค์กรภายนอก   การนำมาตรฐานนี้ไปใช้อย่างประสบความสำเร็จสามารถแสดงให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเห็นว่าองค์กรมีระบบการจัดการคุณภาพการดูแลสุขภาพที่มีประสิทธิผล

นอกจากมาตรฐาน ISO 7101 จะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อองค์กรตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว  ยังมีส่วนสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้ง 5 ข้อด้วย ได้แก่ สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (SDG3: Good Health and Well-Being) การส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน (SDG8: Decent Work and Economic Growth) การลดความเหลื่อมล้ำ (SDG10: Reduced Inequality) เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน (SDG11: Sustainable Cities and Communities) และอุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (SDG9: Industry, Innovation, and Infrastructure)

ที่มา: https://www.iso.org/standard/81647-v2.html?pk_abe=ISO7101-BuyPage&pk_abv=V2

 1,097 ผู้เข้าชมทั้งหมด